C3ZONE
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Go down
newbie
newbie
Cộng tác viên
Cộng tác viên
Giới tính : Nam Tuổi : 32 Tiền : 5397
Danh tiếng : 383
Bài gửi : 760
http://dbafvn.co.cc

Các dịch vụ micro blog Việt Empty Các dịch vụ micro blog Việt

25/5/2009, 9:18 am
Micro blog đã gây nên cơn sốt trên thế giới nhưng nó có chinh phục được các bloger Việt ? Hãy cùng dạo qua các dịch vụ micro blog VN để xem sự hấp dẫn của microBlog
Việc Yahoo! 360 tụt dốc thảm hại và Twitter có bản tiếng Việt khiến nhiều người tin rằng micro-blogging, mà đại diện là Twitter sẽ trở thành trào lưu mới ở Việt Nam, nhưng không đơn giản như vậy.

Micro-blogging (tiểu blog) là một kiểu mở rộng của tính năng “status update” (cập nhật trạng thái) mà blog truyền thống đã có. Nó phát triển mạnh chủ yếu nhờ tính linh hoạt, có thể được viết bằng các thiết bị di động, gửi đi qua mạng di động, với mức độ đơn giản tối đa.

Micro-blogging và "cơn sốt” trên thế giới

Twitter gây nên một cơn sốt trên thế giới và tạo ra cách giao tiếp mới qua Internet. Ảnh hưởng của dịch vụ này ngày càng sâu rộng. Nhưng chừng đó chưa đủ để khẳng định rằng micro-blogging sẽ là một trào lưu mới ở Việt Nam.
Các dịch vụ micro blog Việt 146
Để dự đoán tương lai của loại hình blog mới này, trước tiên cần phải hiểu đúng về nó. Như tên gọi, micro-blogging, đại diện là Twitter, giới hạn người sử dụng trong một lượng từ ngữ hạn chế, thường là 140-150 ký tự. Các loại file đa phương tiện (hình ảnh, âm thanh, video) cũng có dung lượng rất “micro”. Kiểu blog này được tạo ra với mục đích giúp người dùng phát đi những thông điệp ngắn gọn, cập nhật tình trạng hiện thời một cách nhanh nhất, dễ dàng nhất.

Có ý kiến cho rằng micro-blogging nhằm thay thế các phần mềm chat, nhưng điều này không thực sự logic, vì blog hầu như không thể dùng để đối thoại trực tiếp giữa hai người với nhau.

Người ta thường minh họa cho sức mạnh và sức hấp dẫn của Twitter nói riêng cũng như micro-blogging nói chung bằng những câu chuyện như chàng sinh viên bị bắt cóc kịp nhắn lại từ ‘arrested’ (bị bắt) lên Twitter, nhờ đó mà được cứu thoát, hay gần đây là việc blogger đưa tin về vụ khủng bố ở Mumbai (Ấn Độ), vụ rơi máy bay trên sông Hudson (New York).

Vấn đề là những tin nhắn đáng giá ngàn vàng ấy được gửi đi bằng các thiết bị di động, ở những đất nước có cơ sở hạ tầng mạng viễn thông phát triển. Chính vì thế, các blogger thậm chí kịp đưa cả video về vụ khủng bố ở Mumbai lên mạng trước khi các phóng viên có mặt tại hiện trường.

Khó vượt qua thói quen của thị trường Việt Nam

Ở Việt Nam hiện nay, các dịch vụ mạng di động còn khá mới, giá thành cao mà chất lượng hạn chế. Thêm vào đó là số người sử dụng smart phone chưa nhiều. Những điều kiện này đương nhiên không thuận lợi cho micro-blogging.

Một số người lập luận rằng blog truyền thống (Yahoo! 360) trước đây đã nổi lên rất nhanh dù ban đầu số người sử dụng ít ỏi, do đó micro-blogging hẳn cũng sẽ đi theo con đường tương tự. Họ quên mất rằng khi Yahoo! 360 xuất hiện thì Việt Nam đã có Internet và mạng mở rộng rất nhanh. Máy tính để bàn khi đó đã là thứ không thể thiếu trong phần lớn các gia đình thành thị, chưa kể nơi công sở.

Vì tốc độ tăng trưởng smart-phone cũng như mạng di động không thể (hay ít ra là chưa) bằng tốc độ tăng trưởng máy tính xách tay, để bàn và Internet băng thông rộng nên khó có thể kỳ vọng micro-blogging sẽ bùng nổ trong một vài năm tới. Có thể một bộ phận nhỏ người dân thành thị sẽ chuyển sang micro-blogging với iPhone và Blackberry, nhưng đa số thanh niên nông thôn sẽ vẫn viết blog truyền thống bằng PC hạng xoàng, nếu họ có nhu cầu viết blog.

Một yếu tố khác cần được tính đến là thói quen, xu hướng chọn dịch vụ của người Việt Nam. Rất nhiều người dùng blog của Yahoo! chỉ đơn giản vì họ dùng phần mềm chat của hãng này. Họ biết rằng dịch vụ blog của Opera, Wordpress hay Blogspot tốt hơn rất nhiều, nhưng lại bỏ qua chúng vì không có phần mềm chat liên kết. Nhiều khả năng thói quen này sẽ có ảnh hưởng quyết định đến thị trường blog Việt Nam trong tương lai, vì phần đông người dùng Internet vẫn trung thành với Yahoo! Messenger nên họ vẫn muốn chọn dịch vụ blog nào được liên kết với phần mềm chat đó.
Theo Đất Việt


Các dịch vụ micro blog Việt Vi_blogMô hình micro-blog còn khá mới mẻ ở Việt Nam, mặc dù nó đang rất phổ biến trong cộng đồng Web 2.0 thế giới, hầu như mỗi ngày ta đều có thể đọc được ít nhất một tin tức về Twitter (có thể tìm hiểu các bài viết hay về Twitter trên LinkHay.com).
Không hẹn mà gặp, nhiều dịch vụ micro-blog Việt đang nở rộ, mặc dù đa số còn ở phiên bản beta và chưa công bố rộng rãi, tuy nhiên cũng thu hút được sự quan tâm của giới đam mê công nghệ. Do thuật ngữ micro-blog còn rất mới nên có thể tạm dịch sang tiếng Việt là "vi-blog" hay "tiểu-blog".
Định nghĩa về micro-blog không hề phức tạp, ý tưởng xuất phát đơn giản chỉ là mang thông điệp status thường thấy trên các chương trình chat, biến nó thành một luồng thông tin cập nhật xuyên suốt, chia sẻ được. Với một blog bình thường, có khi phải mất 1 tuần mới viết được 1 đến 2 bài, nhưng với micro-blog, 1 ngày có thể viết 5 đến 6 cập nhật (hoặc nhiều hơn). Mô hình micro-blog rất gần với sự giao tiếp đời thường, bạn thích ai thì follow người đó để nhận cập nhật và phản hồi về những vấn đề chung, một khi không còn thích nữa thì cũng không ai phàn nàn khi bạn bỏ follow họ cả. Có thể nói nôm na đây là cách thức chat thế hệ Web 2.0, giúp thông tin được liền mạch, phong phú mà không hề làm người dùng phải phân tâm khi theo dõi. Với số lượng 140 ký tự (bằng với số ký tự SMS), micro-blog đặc biệt thích hợp cho điện thoại di động với khả năng nhập liệu hạn chế.
Có thể điểm qua một số dịch vụ micro-blog Việt mới nổi lên trong thời gian gần đây:

Saigonica: với tôn chỉ là "Nơi để t8m"
Các dịch vụ micro blog Việt 01_SaigonicaĐiểm mạnh: Mã nguồn mở dựa trên phần mềm mã mở Laconica, đã trưởng thành và liên tục được cải tiến. Tính năng tìm kiếm mạnh.
Điểm yếu: Tên dịch vụ không gần gũi. Giao diện chưa hấp dẫn. Phải customize nhiều để gần gũi với người dùng Việt.

Ola Me:
Các dịch vụ micro blog Việt 04_Ola_MeĐiểm mạnh: Không đứng một mình mà được sự hậu thuẫn của dịch vụ chat Ola có sẵn, mặc định nó sẽ có một số lượng người dùng ban đầu không phải nhỏ. Sự gắn kết giữa hai dịch vụ chat & microblog sẽ mở ra nhiều khả năng thú vị.
Điểm yếu: Tự phát triển nên cần phải đầu tư nhiều. Tốn phí để gởi và nhận cập nhật qua SMS.

Loop: với slogan là "Bạn có biết mọi người đang làm gì không?"
Các dịch vụ micro blog Việt 02_LoopĐiểm mạnh: Đã có từ khá sớm (tiền thân là Qblog). Ngoài web, còn có thể sử dụng thông qua phần mềm di động (mLoop), Firefox add-on.
Điểm yếu: Giao diện không hấp dẫn. Tính năng tìm kiếm yếu.

Nhangui: với slogan là "Hỏi thăm bạn bè"
Các dịch vụ micro blog Việt 03_NhanguiĐiểm mạnh: Có thêm tính năng phân kênh giúp đọc các thông tin cùng chủ đề.
Điểm yếu: Không ổn định. Không kích hoạt được sau khi đăng ký???

Quả là tín hiệu mừng khi nhìn thấy nhiều sự đầu tư vào dịch vụ micro-blog Việt. Mặc dù ý tưởng dịch vụ rất đơn giản tuy nhiên để thành công thì phải giải quyết rất nhiều khó khăn:


  • Nhận thức người dùng: không dễ để giải thích và thuyết phục người dùng phổ thông sử dụng dịch vụ micro-blog khi mà chat và blog vẫn còn rất thông dụng ở Việt Nam. Văn hóa micro-blog chưa có, tính cơ động chưa được người dùng Việt đặt nặng, tinh thần cởi mở chia sẻ chưa cao. Đây cũng sẽ là thử thách marketing rất lớn cho nhà cung cấp dịch vụ.
  • Hạ tầng kỹ thuật: micro-blog không chỉ đơn thuần là cập nhật nội dung, khi nội dung đủ phong phú thì cần phải đầu tư cho những hạ tầng kỹ thuật khác, đặc biệt là Tìm kiếm và API. Tìm kiếm trên micro-blog là tìm kiếm theo thời gian thực, thử tưởng tượng bạn có thể biết được tin tức nóng sốt về một sự kiện đang diễn ra trước cả cánh nhà báo. API cũng rất cần thiết để những nhà phát triển khác phát triển các công cụ dựa trên dịch vụ của bạn, từ đó mà tất cả cùng có lợi. Twitter chỉ tập trung làm web và API cho tốt, không cần tốn công sức viết các phần mềm tiện ích vì đã có hàng trăm nhà phát triển khác làm giúp.
  • Các kênh cập nhật khác ngoài web: để nâng cao tính cơ động của micro-blog, người dùng cần được cập nhật từ nhiều kênh khác đặc biệt là messenger và điện thoại di động (thông qua SMS hoặc mobile web). Cá nhân tôi cho rằng một trang mobile web sẽ thích hợp hơn cho hình thức microblog so với phần mềm riêng.
  • Ưu thế người dẫn đầu: dịch vụ micro-blog chỉ thật sự thú vị, hữu ích khi nó có một số lượng người dùng đông đảo. Người dùng mới cũng sẽ không hào hứng tham gia vào một dịch vụ micro-blog thiểu số.
U_he
U_he
Thành viên
Thành viên
Giới tính : Nữ Tuổi : 32 Tiền : 2031
Danh tiếng : 11
Bài gửi : 194

Các dịch vụ micro blog Việt Empty Re: Các dịch vụ micro blog Việt

27/5/2009, 8:52 am
nhyn` sO* sO*.....hO*i hO*i hiu?
+)Oc. ky~ ky~ ......thi' ky` ky` !
Về Đầu Trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết